วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุของไมเกรน

                   ไมเกรนเกิดจากสาเหตุภายในและภายนอกกะโหลกศรีษะ โดยเกิดจากหลอดเลือดภายในและภายนอกศรีษะหดตัวหรือขยายตัวมากผิดปกติ เมื่อถูกกระตุ้นด้วยอาการเฉียบพลัน เช่น พบคนไม่พึงปรารถนา ทำงานหนักจนไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ มีความวิตกกังวลเรื่องต่าง ๆ มีความอ่อนเพลีย ได้ยินเสียงดัง เจอกับแสงสว่างจ้า และ อาจแพ้เครี่องดื่มบางชนิด เช่น เหล้า ชา กาแฟ หัวหอม ผงชูรส
                   ระบบประสาทของผู้ที่เป็นไมเกรนจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงในร่างกายและสิ่งแวดล้อมมากกว่าคนปกติ เมื่อระบบประสาทมีการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น จะทำให้เกิดอาการอักเสบของเส้นเลือดและเส้นประสาท ทำให้ปวดศรีษะไมเกรน
                  ไมเกรนแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ  คือ ชนิดที่มีอาการรุนแรง และมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วยเรียกว่าแบบคลาสสิก และชนิดที่ปวดศรีษะอย่างเดียวเรียกว่าไมเกรนแบบธรรมดา คนส่วนใหญ่ที่เป็นไมเกรนจะเป็นแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น หาได้ยากที่จะเป็นไมเกรนทั้ง 2 แบบ ในคนเดียวกัน
                  เมื่อเร็วๆ นี้ REUTERS รายงานว่าคนอ้วนลงพุงจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไมเกรน เพิ่มมากขึ้น โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างคนอ้วนกับคนไม่อ้วน เกี่ยวกับประสบการณ์การเป็นโรคไมเกรน พบว่าคนอ้วน (วัดจากดัชนีมวลรวมร่างกายและขนาดรอบเอว) ทั้งผู้ชายและผู้หญิงนั้น จะมีอัตราการเกิดโรคไมเกรนมากกว่าคนไม่อ้วน
นักวิจัยกล่าวว่าเรื่องนี้มีความสำคัญมากเนื่องจากสิ่งนี้อาจจะนำไปสู่การแก้ปัญหาความทุกข์ทรมานให้กับคนอ้วนซึ่งป่วยเป็นโรคไมเกรนได้ ไม่เพียงแต่โรคไมเกรนเท่านั้นที่มีสาเหตุมาจากความอ้วน ยังมีโรคต่างๆ อีกหลายอย่างที่เกิดจากความอ้วน เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต และโรคมะเร็ง เป็นต้น ดังนั้นการดูแลสุขภาพและการควบคุมน้ำหนักจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น